7 LỢI ÍCH CỦA TRUYỀN HÌNH VỚI TRẺ

Chúng ta đôi khi thấy rất khó chịu khi thấy trẻ chỉ biết tớ màn hình mà quên đi mọi thứ xung quanh, công bằng mà nói thì ta nên suy nghĩ chi tiết hơn về những lợi ích của truyền hình đối với trẻ em. Bài viết này tập trung vào các lợi ích đó và không đề cập tới thời gian trẻ được xem truyền hình hoặc những chương trình nào là phù hợp. Cha mẹ cần lựa chọn và cân đối sao cho các lợi ích của truyền hình mang lại hơn so với tác hại.

  1. Truyền hình có thể giúp trẻ học rất nhiều chủ đề và môn học khác nhau

Nếu có một chủ đề nào đó mà con bạn thích, nhiều khả năng là có một chương trình truyền hình, phim hoặc DVD giáo dục khám phá chi tiết về chủ đề đó. Bạn thậm chí có thể ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu trẻ em xem và yêu thích các chương trình giáo dục dành cho người lớn.  

Các chương trình dành cho trẻ em, cho dù chúng được coi là “giáo dục” hay không, có thể mang lại cơ hội khơi dậy việc yêu thích học tập ở trẻ. Trẻ có thể thấy việc học tập thú vị như thế nào và hình thành thói quen tìm hiểu nhiều hơn khi có thứ mà chúng quan tâm.

Các chương trình tài liệu và thiên nhiên cũng mang tính giải trí và giáo dục cho trẻ em.  Các chương trình về thế giới động vật hay thử làm các nhà khoa học luôn thu hút trẻ.

  1. Thông qua phương tiện truyền thông, trẻ có thể khám phá các vùng đất mới, những loài  động vật thực vật chưa bao giờ trẻ thấy hoặc làm quen với những dân tộc, nền văn hóa mới   

Hầu hết trẻ em không thể đến thăm rừng nhiệt đới hoặc nhìn thấy một con hươu cao cổ trong tự nhiên, nhưng nhiều trẻ đã xem những điều này trên TV. Rất may, các nhà sản xuất có đầu óc giáo dục đã mang đến cho chúng ta nhiều chương trình và bộ phim cho phép người xem xem những thước phim tuyệt vời về thiên nhiên, động vật, xã hội và các nền văn hóa khác. Trẻ em cũng như người lớn đều có thể học hỏi từ TV và có cái nhìn toàn cảnh hơn về giống loài cũng như các nền văn hóa khác biệt. Đó chính là một lợi ích của truyền hình mà ta có thể nhận thấy dễ dàng nhất.

  1. Các chương trình truyền hình có thể truyền cảm hứng cho trẻ em thử các hoạt động mới và tham gia vào việc học “không cần cắm điện”.

Khi trẻ nhìn thấy các nhân vật yêu thích của chúng tham gia vào các trò chơi học tập vui nhộn, chúng cũng muốn chơi. Trẻ em cũng thích các hoạt động học tập hơn nếu chúng liên quan đến các nhân vật yêu quý. Chương trình biểu diễn của trẻ mẫu giáo đặc biệt hiệu quả để tạo ý tưởng cho các hoạt động học tập và sử dụng các nhân vật để thúc đẩy trẻ.

  1. TV và phim có thể thúc đẩy trẻ đọc sách.

Một trong số những bộ phim mới được phát hành mỗi năm  dựa trên sách xuất bản. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ đọc một cuốn sách với lời hứa sẽ đến rạp hoặc thuê bộ phim khi trẻ đọc xong. Hoặc, trẻ em có thể xem một bộ phim và thích bộ phim đó đến mức chúng quyết định đọc cuốn sách đó. Thảo luận về sự khác biệt giữa sách và phim để giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy.

  1. Trẻ em có thể xây dựng kỹ năng phân tích bằng cách thảo luận về các phương tiện truyền thông.

Sử dụng các chương trình truyền hình để thúc đẩy các cuộc thảo luận về cốt truyện và sự phát triển của nhân vật. Đặt câu hỏi khi bạn cùng xem với con mình sẽ giúp chúng học cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề và dự đoán, khiến việc xem TV trở nên tích cực hơn. Quan trọng hơn là chỉ ghi nhớ các sự kiện, phát triển các kỹ năng tư duy sẽ mang lại lợi ích cho họ trong suốt phần đời còn lại của họ.

  1. Cha mẹ có thể sử dụng TV để giúp trẻ em tìm hiểu sự thật về quảng cáo.

Quảng cáo có thể gây khó chịu, nhưng nó mang lại một cơ hội khác để phát triển kỹ năng tư duy của trẻ. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ nhỏ thậm chí có thể không biết sự khác biệt giữa các chương trình và quảng cáo. Trẻ chỉ đang đắm chìm trong đó. Là cha mẹ, bạn có thể giải thích mục đích của quảng cáo cho con mình và cảnh báo chúng về bất kỳ thủ đoạn lừa đảo nào. Cho phép trẻ phân tích các phương pháp được các nhà quảng cáo sử dụng để bán một sản phẩm.

  1. Những tấm gương tốt trên TV có thể ảnh hưởng tích cực đến trẻ em.

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi những người chúng nhìn thấy trên truyền hình, đặc biệt là những đứa trẻ khác. Rõ ràng, điều này có thể có kết quả tiêu cực, nhưng nó cũng có thể tích cực. Gần đây, các chương trình truyền hình dành cho trẻ em đã bắt đầu thúc đẩy một số chương trình tích cực như sống lành mạnh và nâng cao nhận thức về môi trường. Khi trẻ nhìn thấy những nhân vật yêu thích của chúng đưa ra những lựa chọn tích cực, chúng sẽ bị ảnh hưởng theo hướng tốt. Cha mẹ cũng có thể chỉ ra những đặc điểm tích cực mà các nhân vật thể hiện và từ đó khơi dậy những cuộc thảo luận có giá trị trong gia đình.

Các chương trình truyền hình ngày nay rất phong phú, bố mẹ cần lựa chọn và hướng con tới các chương trình có tác động tích cực đến trẻ, đồng thời có quy định nghiêm túc về thời gian dành cho việc xem tivi và thời điểm nào trong ngày là thích hợp cho việc xem tivi.

LỢI ÍCH CỦA TRUYỀN HÌNH

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh dạy trẻ cách thức học tập và tìm tòi khám phá kho tàng tri thức, chúng tôi khuyến khích trẻ tổng hợp thông tin hữu ích ngay từ khi còn nhỏ. Các bài học của chúng tôi luôn hướng tới việc dạy con sống có trách nhiệm: độc lập trong suy nghĩ, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tham gia các hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung, luôn tính tới những điểm lợi hoặc bất lợi khi con đưa ra quyết định. Trẻ nhỏ đã có thể học về tính trách nhiệm và từng bước thực hành để nâng cao tính trách nhiệm của mình rất tốt. Bố mẹ hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0982929815 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 432