THIẾU TRÍ TUỆ CẢM XÚC Ở TRẺ 3 TUỔI

Trí tuệ cảm xúc bao gồm nhiều khía cạnh, thái độ đối mặt với thất bại, cách xử lý vấn đề, cách thể hiện cảm xúc, sự cảm thông và cách sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt cảm xúc. Nhiều cha mẹ lo lắng hỏi về những biểu hiện thiếu trí tuệ cảm xúc ở trẻ 3 tuổi,

Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số biểu hiện bố mẹ cần lưu ý để quan tâm và cùng con phát triển trí tuệ cảm xúc.

Giai đoạn từ 3-6 tuổi là cột mốc rất quan trọng để trẻ hình thành nhân cách cũng như là giai đoạn tốt nhất để phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ. Bắt đầu từ 3 tuổi, trẻ đã đi vào giai đoạn phát triển trí tuệ cảm xúc khá mạnh mẽ.

Bố mẹ hãy cùng chúng tôi quan sát biểu hiện thường gặp ở những trẻ 3 tuổi thiếu trí tuệ cảm xúc. Các biểu hiện này là để gợi ý cha mẹ quan tâm hơn và tìm hiểu kỹ hơn cũng như tìm cách khắc phục, vì 3 chính là giai đoạn quan trọng trong việc học hỏi. Điều quan trọng là chúng ta cần kiên nhẫn, thấu hiểu và ‘không dán nhãn những suy đoán của mình lên trẻ”

TRÍ TUỆ CẢM XÚC

  1. Khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc.
  • Trẻ thường hay có những cơn giận dữ và nóng nảy: nổi cơn thịnh nộ thường xuyên và dữ dội khi thấy thất vọng, hoặc không thể bày tỏ nhu cầu của mình.
  • Phản ứng thái quá: trẻ có thể thể hiện những phản ứng cảm xúc quá mức trước những sự kiện nhỏ, chẳng hạn như khóc quá nhiều vì những thất vọng nhỏ nhặt.
  • Không có khả năng bình tĩnh: khi buồn bã, trẻ có thể khó bình tĩnh lại hoặc có thể cần người chăm sóc xoa dịu nhiều để điều chỉnh cảm xúc.
  1. Thiếu đồng cảm:
  • Trẻ có thể ít quan tâm đến cảm xúc hoặc sự đau khổ của người khác, ngay cả khi ai đó đang buồn bã hoặc bị tổn thương.
  • Hành vi thiếu nhạy cảm: Trẻ có thể thực hiện những hành vi làm tổn thương cảm xúc của người khác mà không nhận ra tác động của hành động đó.
  1. Những thách thức trong tương tác xã hội:
  • Khó chia sẻ: Trẻ có thể gặp khó khăn khi chia sẻ đồ chơi hoặc thay phiên nhau trong giờ chơi, dẫn đến xung đột với các bạn cùng trang lứa.
  • Thích các hoạt động đơn độc hơn là tương tác với người khác và có thể gặp khó khăn khi tham gia các hoạt động chơi nhóm hoặc hợp tác.
  • Hiểu sai tín hiệu xã hội: ví dụ như các tín hiệu phi ngôn ngữ như nét mặt hoặc ngôn ngữ cơ thể, dẫn đến hiểu lầm trong các tương tác xã hội.
  1. Khó khăn trong giao tiếp:
  • Trẻ thiếu từ vựng về cảm xúc: khó khăn tìm từ diễn tả cảm xúc của mình, phải sử dụng những thuật ngữ đơn giản như “điên” hoặc “buồn” để mô tả nhiều loại cảm xúc.
  • Khó khăn trong việc truyền đạt nhu cầu: Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt những gì mình muốn hoặc cần, dẫn đến sự thất vọng và có khả năng bộc phát.
  • Không có khả năng diễn đạt cảm xúc bằng lời nói: trẻ có thể dựa vào các tín hiệu phi ngôn ngữ như khóc, la hét hoặc đánh để thể hiện cảm xúc thay vì sử dụng lời nói.
  • Khó thay đổi hoặc khó thích nghi: Sự cứng nhắc trong các thói quen: Trẻ có thể trở nên khó chịu hoặc lo lắng khi các thói quen bị gián đoạn hoặc khi phải đối mặt với những tình huống mới hoặc lạ.
  • Khó khăn trong việc thay đổi: Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc thay đổi giữa các hoạt động hoặc thay đổi môi trường và có thể cần được hỗ trợ thêm để thích ứng với sự thay đổi.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề hạn chế: thiếu linh hoạt gây khó khăn cho trẻ trong việc điều chỉnh hành vi của mình hoặc tìm giải pháp thay thế khi gặp trở ngại hoặc thách thức.
  • Khó đương đầu với những thất bại: trẻ dễ nản lòng hoặc nản chí khi gặp khó khăn, thiếu kiên cường và kiên trì.
  • Hành vi tìm kiếm sự chú ý: trẻ có thể tìm kiếm sự chú ý thông qua các hành vi tiêu cực như rên rỉ, thách thức hoặc hung hăng.
  • Bám lấy người chăm sóc: Trẻ có thể trở nên phụ thuộc quá mức vào người chăm sóc để được an ủi và yên tâm, luôn tìm kiếm sự xác nhận và hỗ trợ liên tục.

Những biểu hiện thiếu EQ ở trẻ 3 tuổi cho ta thấy tầm quan trọng của việc can thiệp và hỗ trợ sớm trong việc phát triển trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề của mình. Bằng cách giải quyết sớm những thách thức này, người cha mẹ, các thầy cô và những người chăm sóc trẻ có thể giúp thúc đẩy sự phát triển cảm xúc lành mạnh và khả năng phục hồi ở trẻ nhỏ.

FasTracKids Bé Thông Minh là nơi cha mẹ tin tưởng sẽ đồng hành và phát triển EQ cho trẻ. Các trải nghiệm về giao tiếp, phát triển vốn từ vựng, chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè, vui chơi, tham gia hoạt động trong môi trường tương tác kích thích trẻ thể hiện bản thân và tăng cường trí tuệ cảm xúc.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

 

Lượt đọc: 445