Dạy trẻ về tính do dự

Do dự là từ dùng để chỉ một người không thực hiện việc cần làm khi cần phải làm. Chúng ta do dự vì nhiều lý do. Việc không biết bắt đầu từ đâu, làm cách nào để chia công việc thành nhiều phần nhỏ cho dễ quản lý hay không biết ưu tiên công việc ra sao có thể khiến một đứa trẻ không thể tiến hành công việc của mình. Trẻ nhỏ vẫn chưa thể có đủ kinh nghiệm trong việc quản lý thời gian và hoàn thành công việc.

Dạy trẻ hoàn thành công việc đúng giờ chính là giúp chúng trở thành người có tinh thần trách nhiệm và tự lập. Học cách quản lý thời gian và hoàn thành công việc phải được tiến hành từ sớm. Nó sẽ giúp nâng cao khả năng đề cao cảnh giác và sức chịu đựng của trẻ qua từng giai đoạn phát triển.

Trước khi đến trường

Trẻ nhỏ thường dễ bị thuyết phục rằng công việc là quan trọng và thú vị. Để có nhiệt huyết hoàn thành công việc, mặc quần áo hoặc việc ngồi vào ghế ôtô, những điều này sẽ trở nên dễ dàng với trẻ nếu bố mẹ chúng luôn mỉm cười và nhiệt tình giúp đỡ chúng. Cho trẻ chơi trò chơi thay vì làm việc hoặc sử dụng đồng hồ bấm giờ cũng là những cách thú vị để tạo ra sự hợp tác trong công việc cho chúng.

Trẻ lúc mới biết đi và từ 4 đến 6 tuổi luôn thích sự trình tự. Thực hiện những công việc bắt buộc phải theo một trình tự nào đó trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tạo cho chúng tính ngăn nắp. Luôn dọn dẹp đồ chơi trước khi ăn trưa hay luôn đánh răng trước khi đi ngủ sẽ tạo cho trẻ những thói quen tốt và sẽ gắn liền với chúng khi lớn lên.

Lên chương trình hay thời gian biểu mỗi sáng cho trẻ sẽ giúp chúng chuẩn bị trước mọi thứ trong ngày, cho chúng biết những việc cần làm hoặc cần hoàn thành mỗi ngày. Xem xét, đánh giá lại những gì đã làm được trong ngày trước khi đi ngủ sẽ đem lại cho trẻ sự cảm nhận về thành quả của mình.

Con bạn luôn quan sát bạn làm gì, khi nào và làm như thế nào. Nếu bạn có thói quen quản lý thời gian một cách hợp lý và tiếp cận công việc một cách nhiệt tình thì có khả năng chúng sẽ học theo thói quen đó của bạn.

Những điểm cần lưu ý:

  • Trẻ nhỏ sẽ thích thú làm việc nếu bạn cũng tỏ ra hăng hái, nhiệt tình.
  • Tạo ra những thói quen mỗi ngày, mỗi tuần và kiên định thực hiện chúng.
  • Xem lại chương trình đã thực hiện trong ngày. Mỗi tối xem xét lại những việc đã hoàn thành được và những việc sẽ làm vào ngày mai.

Trẻ ở độ tuổi đến trường thực sự cần thiết phải có khả năng khởi đầu và hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian nhất định với sự hứng thú ngay tại thời điểm chúng bước chân vào trường. Dĩ nhiên không phải toàn bộ trẻ đều giống nhau, do đó công việc phải được định hướng sao cho phù hợp với khả năng và sự nhanh nhẹn của chúng.

Trẻ từ 5-9 tuổi thường thích những cái mới. Chúng hào hứng khám phá thế giới xung quanh và thích học về tính nhân quả. Đây là thời điểm tốt để sử dụng nhãn dán và bản đồ sao để liệt kê những hoạt động có ích như việc dọn dẹp giường ngủ mỗi ngày, nhớ cho chó ăn và hoàn thành bài tập về nhà đúng thời gian. Chỉ một phần thưởng nhỏ cho trẻ thôi cũng có thể đem lại cả một tuần thành công.

Con bạn có thể sẽ thích thú việc điền các sự kiện hay công việc quan trọng vào lịch riêng của chúng. Học cách quản lý thời gian dùng rất hữu ích cho mọi lứa tuổi. Hãy giúp trẻ đưa ra một mục tiêu cho riêng mình và xác định các bước để đạt được mục tiêu đó sẽ là bước khởi đầu của kỹ năng tổ chức.

Một lần nữa, sự kiên định của bạn trong việc thực hiện kế hoạch sẽ là tấm gương tốt nhất để con bạn noi theo. Quan sát việc bạn trả lời thư đúng giờ, trả tiền hóa đơn đúng hẹn và hoàn thành công việc mỗi ngày, mỗi tuần sẽ làm cho chúng hiểu rằng việc tạo ra một thói quen và môi trường ngăn nắp là hoàn toàn có thể.

Những điểm cần lưu ý:

  • Sử dụng nhãn dán cho các hoạt động thường ngày, hàng tuần sẽ tăng cường sự tích cực trong tính cách trách nhiệm của trẻ.
  • Giúp trẻ chia mục tiêu cần đạt được thành những phần nhỏ cho dễ quản lý.
  • Bạn chính là tấm gương tốt nhất cho trẻ.

Trẻ từ lớp 4 đến lớp 6

Khi lớn thì tính cách trẻ cũng được biểu hiện một cách rõ ràng hơn. Một số có xu hướng chống lại những thói quen làm việc truyền thống nhưng phần lớn luôn có xu hướng sẵn sàng đón nhận những công việc phức tạp.

Bản kế hoạch mỗi ngày sẽ giúp ích cho con của bạn. Nó sẽ đem lại cho trẻ một danh sách các việc “cần làm” mỗi ngày, thứ tự ưu tiên công việc và kiểm tra lại công việc sau khi hoàn thành.

Ở độ tuổi này, trẻ đang tự phát triển những thành quả cho sự thành công của mình, tuy nhiên sự ủng hộ, đặc biệt là sự tán dương vẫn có ý nghĩa và hiệu quả. Những lời nhận xét chân thành như “bố nhận thấy tuần này đã không phải nhắc con thay lồng chuột!” sẽ khuyến khích trẻ tiếp tục thực hiện công việc một cách độc lập và đúng giờ.

Đem lại thành công cho trẻ rất quan trọng. Liệu chúng đã có bàn làm việc hay không gian làm việc với lịch, bản kế hoạch, bảng và bút viết hay chưa? Nếu chúng đã thiết lập mục tiêu cần đạt được thì bạn đã cung cấp cho chúng tài liệu và ấn định thời gian trong kế hoạch của bạn để giúp chúng hay chưa?

Cuối cùng bạn sẽ phải làm ít hơn thế!

Những lưu ý sau cùng: Luôn hăng hái, nhiệt tình! Luôn hướng tới những mong ước của mình với do dự hợp lý. Giúp đỡ trẻ một cách thông thái sau đó từ từ tin tưởng giao cho chúng tự quản lý kế hoạch và thói quen hằng ngày sau đó là tự để chúng sống độc lập. Cách bạn đã dạy trẻ sẽ giúp chúng trưởng thành hơn.

Những điểm cần lưu ý:

  • Một bản kế hoạch trong ngày và các danh sách “cần làm” là rất hữu ích.
  • Luôn giữ sự nhiệt tình và lạc quan.
  • Đem lại cho trẻ sự thành công – chúng vẫn rất cần sự có mặt của bạn.

Lượt đọc: 1,980