DẠY CON SỐ CHO TRẺ 4 TUỔI

Toán học là một môn học quan trọng và hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dạy con số cho trẻ 4 tuổi là rất cần thiết, nhưng chúng ta cần chọn phương pháp để trẻ có thể học toán và các con số theo cách trẻ yêu thích và hăm hở nhất.

Dạy con số cho trẻ 4 tuổi

  1. Dạy con số cho trẻ 4 tuổi bằng nhận mặt số.

Bố mẹ có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu con số từ 1 đến 10 cho trẻ. Những con số này có trong các bộ số đồ chơi, có trong biển báo, số phòng, số nhà hoặc ở chính các trang sách mà bố mẹ thường đọc cho trẻ mỗi tối hoặc những hình ảnh minh họa để trực quan hóa các con số. Bố mẹ hãy nhớ rằng trẻ nhỏ học rất tốt, rất nhanh bằng hình ảnh, vì vậy bước đầu tiên là nhận mặt các con số.

  1. Tiếp theo, sắp xếp các con số theo trật tự từ 1 đến 10.

Sau khi xếp xong các con số từ 1-10, bố mẹ và con cùng đếm cho thuộc thứ tự.

Khi con có thể nhớ mặt số và thứ tự của chúng thì với 1 rổ con số chúng ta sẽ sắp xếp lại sau đó đọc tên. Tới phần này bố mẹ cần thật kiên nhẫn, vì độ tập trung của trẻ chưa cao nên 1 số bé sẽ hơi lơ đễnh, điều này cũng dễ hiểu, chỉ cần luyện tập là con sẽ nhớ được tốt

  1. Hãy khuyến khích trẻ đếm các đồ vật trong phòng, như búp bê, ô tô, hoặc quả bóng. Đây là cách tuyệt vời để rèn kỹ năng đếm và nhận biết con số và trẻ rất thích thú vì được chạy ra chạy vào, lật tung giỏ đồ chơi trong khi miệng đọc to các con số. Bố mẹ hãy nhớ 1 số trẻ rất thích vận động, nên cách này sẽ giữ trẻ học lâu hơn với bố mẹ.
  1. Bố mẹ có thể dạy cho trẻ 4 tuổi con số bằng trò chơi, ví dụ bố đọc tên số 3 và con cần chọn ra 3 cái bát, 3 miếng ghép hoặc 3 quyển sách. Trò chơi này giúp trẻ học số và đếm tương ứng rất tốt. Trẻ liên kết được việc đếm và số lượng tương ứng.
  2. Bố mẹ có thể cùng con hát, sau mỗi đoạn vỗ tay 2 lần, 3 lần. Khi vỗ tay trẻ sẽ đếm nhẩm trong đầu. Trò chơi này không chỉ giúp trẻ tập trung mà còn dạy cho trẻ đếm nhẩm trong đầu trong khi vỗ tay đúng số lượt quy định.
  3. Tương tự hát các bài hát và nhảy múa để giúp trẻ học một số khái niệm toán học cơ bản như đếm, thứ tự và phép cộng. Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ tự đặt ra các lời bài hát đơn giản và lặp đi lặp lại với những từ ngữ và hành động liên quan đến toán học. 
  4. Dạy con số cho trẻ 4 tuổi còn có thể được thực hành thông qua các hoạt động hàng ngày: Ví dụ  khi mua hàng tại cửa hàng, bố mẹ hãy yêu cầu trẻ đếm số lượng hộp sữa, gói bánh hoặc đồ dùng cần mua hoặc phân chia chúng theo nhóm.
  5. Trẻ nhỏ thích giúp bố mẹ và rất tò mò khi bố mẹ vào bếp, vì thế hãy mời trẻ tham gia đếm số lượng các nguyên liệu và các bước trong quá trình nấu, ví dụ đếm khoai, đếm cà rốt, đếm cà chua. Bố mẹ có thể nhờ con lấy giúp 2 quả trứng, 1 cái bát và 1 đôi đũa….

Dạy con số cho trẻ 4 tuổi rất thú vị và dễ dàng, bố mẹ chỉ cần nhớ tạo ra môi trường thân thiện và khích lệ. Chúng ta không ép buộc trẻ phải học con số hoặc học toán, ta cần tận dụng sự tò mò có sẵn trong mỗi đứa trẻ và bản tính tự nhiên của trẻ là chơi, vui đùa tự nhiên. Khi trẻ cảm thấy vui vẻ và hứng thú, trẻ sẽ dễ dàng hấp thụ và áp dụng kiến thức toán học vào cuộc sống hàng ngày của mình.

Mục tiêu chính ở độ tuổi này không phải là học thuộc lòng các khái niệm toán học mà là tạo ra một cảm giác tốt đẹp, thú vị về toán học và kích thích sự khám phá của trẻ.

Chuyên gia giáo dục
Hoàng Mỹ Anh

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 422