Đặc điểm phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi 4 – 7
Trẻ khoảng 2 tuổi đã bắt đầu bi bô tập nói, thậm chí có nhiều trẻ còn có thể tập nói trước cả độ tuổi trên. Từ 2 – 4 tuổi là thời kì trẻ bắt đầu làm quen với ngôn ngữ và các kỹ năng cơ bản. Từ 4 tuổi trở đi, khi ngôn ngữa của trẻ dần hoàn thiện cũng là lúc mà sự phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ diễn ra mạnh mẽ. Lúc này trẻ không chỉ sử dụng kỹ năng ngôn ngữ để diễn đạt ý nữa mà còn sử dụng để học tập và giao tiếp.
Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi 4 – 5
Ở giai đoạn này, trẻ cần lắng nghe hiểu nhiều hơn và chia sẻ ý kiến của mình trong lớp học. Trẻ sẽ sử dụng khả năng ngôn ngữ để tập đọc.
Trẻ em thường phát triển kỹ năng theo nhiều cấp độ, nhưng ở tuổi lên 4 -5 thì trẻ thường sẽ như sau:
– Hiểu được các hướng dẫn bằng lời mà không phải ngưng các hoạt động đang làm để nhìn vào người nói.
– Chọn bạn và người chơi cùng cho riêng mình
– Đáp lại được trong các cuộc hội thoại dài hơn
– Hiểu được các từ ngữ phức tạp hơn như “ đầu tiên”, “cuối cùng”, “có thể”, “có lẽ”, “ở trên”, “ở giữa”.
– Hiểu được các từ mô tả trình tự như “đầu tiên, bọn con đi đến cửa hàng, sau đó bọn con sẽ chơi ở công viên”
– Sử dụng các câu được hình thành, Tuy nhiên, chúng có thể vẫn gặp phải những khó khăn về ngữ pháp.
– Suy nghĩ nhiều hơn về ý nghĩa của các từ, như mô tả ý nghĩa của các từ đơn giản hoặc hỏi nghĩa của các từ mới.
– Sử dụng hầu hết các âm một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ có thể gặp khó khăn với các từ khó như “nguệch ngoạc” hay “con voi”.
Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ trong độ tuổi 5 – 7
Thường thì ở tuổi 5 – 6 , trẻ em có kỹ năng giao tiếp tốt, Trẻ sẽ sử dụng ngôn ngữ tốt hơn theo nhiều cách ví dụ như thảo luận ý tưởng hoặc đưa ra ý kiến.
Trẻ em thường phát triển kỹ năng theo nhiều cấp độ, nhưng ở tuổi lên 5-7 thì trẻ thường sẽ như sau:
– Tập trung vào một thứ lâu hơn mà không cần nhắc nhở.
– ít cần dựa vào tranh ảnh hay vật thể để học các từ mới
– Sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ để đọc, viết, đánh vần
– Học được rằng một từ có thể có ý nghĩa chỉ 2 vật, như “màu cam” và “quả cam” .
– Học được các từ khác nhau có thể có ý nghĩa chỉ cùng một thứ như “trừ đi” và “mất đi”
– Hiểu được cảm xúc và các từ mô tả chúng như “Cẩn thận”, “Chậm thôi” hoặc “thông minh”
– Sử dụng ngôn ngữ cho nhiều mục đích để hỏi hoặc thuyết phục
– Chia sẻ và thảo luận các ý tưởng phức tạp
– Sử dụng ngôn ngữ trong hoàn cảnh xã hội.
Khóa học FasTracFundamental tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận, thuyết trình trước lớp để rèn luyện sự tự tin. Tại đây trẻ luôn được khuyến khích nói câu đầy đủ và dùng từ mới để mở rộng khả năng ngôn ngữ. Làm việc theo nhóm giúp trẻ thực hành kỹ năng đàm phán, giao tiếp và kết hợp với nhau thành 1 đội để hoàn thành các công việc.Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh
Lượt đọc: 2,981