Trí Thông minh Đa dạng
Howard Gardner và Trí Thông minh Đa dạng
Tiến sỹ, Giáo sư Howard Gardner về Nhận thức và Giáo dục tại trường Đại học Havard, đã tập trung nghiên cứu về trí thông minh và làm thế nào đánh giá được trí thông minh. Ông cho rằng trong con người tồn tại Trí Thông minh Đa dạng.
Howard Gardner không nghiên cứu thế nào 1 người được coi là thông minh mà nghiên cứu “con người thông minh như thế nào”? Thay vì tin là con người chỉ có một cách đánh giá là thông minh, ông phát hiện ra rằng có tồn tại nhiều loại thông minh, với cường độ và sự kìm nén khác nhau.
Gardner xác định nghĩa thông minh: “ khả năng giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong một hoặc nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau”. Ông nhấn mạnh vào việc làm thế nào chúng ta đạt được kết quả việc sử dụng trí thông minh theo cách giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong nền văn hóa.
Ông nhấn mạnh rằng khả năng suy nghĩ một cách thông minh rất khác với việc nhớ một khối lượng lớn trong đầu. Ông phát triển lý thuyết rằng mỗi người có một cách thể hiện thông minh nhất của mình. Vì vậy, ông đã phân loại thành 8 loại thông minh khác nhau:
8 loại thông minh |
|
Thông minh về ngôn ngữ | Thông minh về toán và logic |
Thông minh về không gian | Thông minh về âm nhạc |
Thông minh về cơ thể-cơ bắp | Thông minh về giao tiếp (xã hội) |
Thông minh nội tâm | Thông minh về tự nhiên |
Thông minh về ngôn ngữ
Các hoạt động chính
- Cú pháp
- Âm vị học
- Ngữ nghĩa học
Sự nhạy cảm trong ngôn ngữ viết và nói
Khả năng học ngôn ngữ
Khả năng dùng ngôn ngữ để đạt được mục đích
Thông minh về hội họa-không gian
Hoạt động chính:
- Có đầu óc tưởng tượng chính xác
- Khả năng chuyển hoá chính xác hình ảnh
Có tiềm năng nhận biết và thao tác
- Hình mẫu của không gian rộng
- Hình mẫu trong khuôn khổ hạn chế
Thông minh vận động
Các hoạt động chính:
- Điều khiển được cơ thể mình
- Điều khiển được những vật thể khác
Có tiềm năng dùng toàn bộ cơ thể hoặc một phần cơ thể, như bàn tay hoặc mồm, để giải quyết các vấn đề hoặc làm ra sản phẩm
Thông minh nội tâm
Các hoạt động chính: nhận thức được cảm giác của bản thân, tình cảm, mục tiêu, động viên
Khả năng hiểu được chính mình và dùng các thông tin này để điều khiển cuộc sống.
- Mong muốn
- Sợ hãi
- Khả năng
Thông minh về toán và logic
Các hoạt động chính:
- Số
- Phân hạng
- Các quan hệ
Khả năng:
- Phân tích các vấn đề một cách logic
- Thực hiện các thao tác toán học
- Xem xét các vấn đề một cách khoa học
Thông minh về âm nhạc
Các hoạt động chính:
- Âm thanh
- Nhịp điệu
- Âm sắc
Kỹ năng biểu diễn, sáng tác, và đánh giá được các hình thái âm nhạc
Thông minh về giao tiếp (xã hội)
Các hoạt động chính: nhận thức được tình cảm , tình cảm, mục tiêu và động viên của người khác
Khả năng của con người trong hiểu biết và làm việc với người khác.
- Ý định
- Động viên
- Mong muốn
Thông minh về tự nhiên
Các hoạt động chính: nhận biết và phân loại các vật thể trong môi trường
Phân biệt trong số, phân loại và sử dụng các đặc điểm của môi trường
Chúng ta sử dụng những điều ta biết về nhiều trí thông minh để giúp trẻ hiểu được thế giới quanh chúng. Các bài học của FasTracKids được thiết kế để trẻ tiếp cận với:
Thế giới vật chất
Thế giới sinh vật
Xã hội
Thế giới của những trải nghiệm cá nhân
Lý thuyết của Howard Gardner về trí thông minh đã công nhận những nghiên cứu của các nhà giáo dục về suy nghĩ, học tập và sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau của các học sinh. Vì vậy, chúng ta cần kỹ thuật giảng dạy phong phú hơn để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh.
Môi trường FasTraKids là môi trường mà trẻ có thể bộc lộ những khả năng và tiềm năng của bản thân, lớp học FasTracKids hướng đến từng cá nhân là môi trường rất tốt cho việc này. Những giáo viên luôn cố gắng hết mình để hiểu được học sinh. Hiểu biết được cách học sinh học giúp cho giáo viên dẫn dắt lớp tốt hơn. Gardner đã thiết lập được phạm trù giúp giáo viên hiểu được trẻ em học thế nào và luôn khuyến khích thể hiện. Các giáo viên FasTracKids có nhiệm vụ hiểu được năng lực của từng học sinh, biết được điểm mạnh điểm yếu của mỗi đứa trẻ và hướng chúng đến mức độ hoàn thiện và phát huy hết khả năng của bản thân.
Bạn quan tâm đến Trí Thông minh Đa dạng, hẳn bạn sẽ quan tâm đến FasTracKids và MIDA, hãy liên lạc với chúng tôi để biết thêm thông tin và tạo cơ hội cho con bạn.
Để hiểu kỹ hơn về học thuyết Trí Thông minh Đa dạng và được hướng dẫn cách dạy con phát triển từng trí thông minh quý vị nên tham gia khóa học Phát triển Trí thông minh Đa dạng cho trẻ tại Kyna.vn do Giám đốc Trung tâm, chị Hoàng Mỹ Anh giảng dạy, khóa học giúp quý vị có được những hoạt động rất cụ thể để cùng con phát triển. Quý vị vui lòng vào đường dẫn này http://kyna.vn/phat-trien-tri-thong-minh-da-dang-cho-tre/136459
Hãy liên hệ 024 39411316,02436259031, 0982929815 hoặc 0961362606, email: kids@indochinapro.com.
Lượt đọc: 3,034