CON BẠN THÔNG MINH HƠN BẠN NGHĨ

Khi còn nhỏ chúng ta đều cho rằng người thông minh nhất trong lớp là người có thể trả lời tất các câu hỏi. Howard Gardner lại nghĩ khác, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu để thấy rằng đúng là con bạn thông minh hơn bạn nghĩ.

Theo Howard Gardner thì thông minh là:

  • Khả năng tạo ra sản phẩm có giá trị trong một hoặc nhiều nền văn hóa
  • Là bộ các kỹ năng giúp một người có thể giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống.
  • Là tiềm năng tìm ra hoặc sáng tạo ra các giải pháp, trong đó bao gồm cả khả năng thu nhận những kiến thức mới.

Như vậy ta thấy rằng khái niệm thông minh không chỉ dừng ở việc con được điểm cao môn toán, môn văn, môn tiếng Anh nữa, con bạn có thể không đạt điểm rất cao trong các môn học này nhưng lại vẫn có thể đóng góp sức lực của mình trong các hoạt động học tập hoặc các hoạt động văn hóa, thể thao, âm nhạc, vẫn có thể giải quyết các vấn đề một cách thông minh và hiệu quả.

Các bạn có ủng hộ Howard Gardner và học thuyết trí thông minh đa dạng không? Nếu bạn ủng hộ học thuyết này thì hãy và dừng việc phê phán con khi con bạn không ghi nhớ được nhiều kiến thức ở trường sau khi con đã cố gắng học thuộc, bởi vì con có thể đang mạnh ở cách học tập khác hơn là suy luận theo logic.

Giáo viên và phụ huynh cần hiểu học sinh học tốt nhất khi nào để vượt qua các khó khăn trong học tập, làm cho việc học tập dễ dàng hơn, thú vị hơn và có ý nghĩa hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu trẻ thích thú với những gì mình học thì trẻ có xu hướng nhớ lâu hơn những điều đó.

Tin tốt với tất cả chúng ta là mỗi chúng ta có sẵn cả 8 trí thông minh, thật đấy, tuy là ở mỗi chúng ta biểu hiện thông minh có khác nhau, không ai trong chúng ta giỏi cả 8 trí thông minh mà ta có ít nhiều khả năng trong mỗi lĩnh vực. Khi tìm hiểu kỹ hơn về học thuyết này tôi thấy rất vui vì tôi thấy mình thông minh hơn 8 lần trước khi tôi biết tới điều này. Và các bạn cũng vậy, hãy mở lòng, xem xét sâu xa hơn và đồng ý với tôi rằng con bạn thông minh hơn bạn nghĩ.con bạn thông minh hơn bạn nghĩ

Tám loại hình thông minh rất khác nhau, và chúng có giá trị như nhau, điều này rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới suy nghĩ cũng như hành động của bạn trong tương lai.

Và điều rất quan trọng là dù bạn đang sở hữu trí thông minh ở mức độ nào thì bạn cũng có thể khám phá, bồi dưỡng và phát triển các trí thông minh của mình. Đặc biệt trẻ nhỏ càng có nhiều cơ hội để phát triển, vấn đề nằm ở chỗ ta cần tạo nhiều cơ hội để các con được tiếp xúc nhiều tình huống liên quan tới việc sử dụng các trí thông minh khác nhau. Không có gì đến dễ dàng nếu không luyện tập và cũng không có gì ở với ta lâu nếu ta không luyện tập. Đây là điểm mấu chốt mà các bậc cha mẹ cần chú ý.

Một người giỏi hơn trong một lĩnh vực nào đó không có nghĩa là khả năng của người đó chỉ trong giới hạn đó, nếu con bạn có trí thông minh âm nhạc, điều này thật tuyệt vời, nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua việc khuyến khích con đọc sách hoặc giao tiếp với mọi người, bởi vì con sẽ bỏ lỡ cơ hội giỏi ngôn ngữ hoặc thông minh tương tác.

con bạn thông minh hơn bạn nghĩMỗi loại hình thông minh đều có nhiều cách biểu hiện: con có thể hát hay nhưng lại không sáng tác tốt, con có thể rất thích viết nhưng lại không thích là nhà hùng biện, con có thể bơi giỏi nhưng lại không thích đá bóng.

 

Trí thông minh đa dạng biểu hiện trong hầu hết những việc chúng ta làm, ví dụ khi con vẽ một bức tranh con sử dụng trí thông minh vận động để cầm cây cọ, thông minh không gian để bố cục bức tranh, thông minh thiên nhiên để quan sát, thông minh nội tâm để nắm bắt các ý tưởng. Như vậy các bạn có thể thấy là làm việc gì chúng ta cũng sẽ cần đến rất nhiều trí thông minh.

Mỗi chúng ta sử dụng tám loại hình thông minh hàng ngày nhưng cách thể hiện lại rất khác nhau. Bạn có thể tưởng tượng là chúng ta có 8 nốt nhạc khác nhau và mỗi bài hát đều dựa trên các nốt nhạc đó, mỗi chúng ta sử dụng các nốt nhạc theo cách của mình và như thế không có bài hát nào giống nhau hoàn toàn. Ta đang sử dụng các trí thông minh của mình theo cách rất riêng để đóng góp cho thế giới giai điệu đặc biệt của riêng mình

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

 

Lượt đọc: 339